มีไอเดีย
แต่ไม่มีคนทำ?

ให้ จินดาธีม สร้างแพลทฟอร์มสำหรับธุรกิจของคุณ

Hosting คืออะไร? แล้วทำไมต้องซื้อ

หมวดหมู่: Hosting and Domain เขียนเมื่อ: 06/06/2016

ทำไมฉันต้องมี Hosting(โฮสติ้ง)

ก่อนที่คุณลูกค้าจะเริ่มทำเว็บไซต์ได้นั้นจำเป็นต้องซื้อ Hosting ก่อนครับ และนี่ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องมีก่อนมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง แล้ว Hosting(บางที่เรียก โฮสต์ หรือ โฮสติ้ง) เนี่ยจำเป็นยังไง ทำไมต้องมี แล้วถ้าไม่มีจะเป็นอะไรไหม แล้วถ้าต้องมีต้องเสียเงินเสียค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบครับ

Hosting ถ้าให้ตีความง่ายๆ ก็คือพื้นที่ฝากไฟล์เว็บไซต์ ผมขอยกตัวอย่างเว็บไซต์ JindaTheme นะครับ ทีมงานเราเป็นผู้เขียนไฟล์ทั้งหมดที่ใช้ในเว็บไซต์นี้ขึ้นมา จากนั้นก็จะต้องไปหาที่ฝากไฟล์หรือ hosting เนี่ยแหละเพื่อทำให้เว็บไซต์สามารถเรียกใช้งานได้ตลอดเวลา ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการ hosting มากมายหลายเจ้า ซึ่งแต่ละเจ้าก็ให้บริการในรูปแบบ และราคาที่ต่างกัน รวมไปถึงสถานที่ตั้งของ hosting ด้วย(ปรกติแล้วสถานที่ตั้ง hosting ยอดนิยมจะอยู่ที่ IDC ต่างๆ เช่น cs-loxinfo, cat, true, inet เป็นต้น) โดยเครื่อง hosting จะเปิดใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้คุณ ลูกค้าของคุณ และใครก็ได้สามารถเข้าถึงหน้าเว็บไซต์ได้ตลอดเวลา

hosting เป็นเหมือนที่เก็บไฟล์ ส่วน domain นั้นคือชื่อเว็บไซต์ จำเป็นต้องซื้อด้วยเหมือนกัน เพราะถ้ามีแค่ที่เก็บไฟล์ ไม่มีชื่อเว็บไซต์หรือ domain ก็ไม่มีใครเรียก หรือรู้วิธีเข้าถึงเว็บไซต์ของเรานั่นเอง ถ้าจะให้ยกตัวอย่างง่ายๆ hosting ก็เหมือนเราไปเช่าบ้าน หรืออสังหาฯ สักที่เพื่อเริ่มทำธุรกิจ แต่ถ้าไม่มีคนรู้จักเลยว่าบ้านที่เราไปเช่านั้นอยู่ที่ไหน ก็คงไม่มีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาดูสินค้าได้เลยใช่ไหมครับ เราจึงจำเป็นต้องซื้อ domain หรือชื่อเว็บไซต์ ซึ่งเปรียบเหมือน เลขที่บ้าน หรือขึ้นทะเบียนบ้านก่อน คนถึงจะรู้จัก และพอเข้ามายังธุรกิจของเราได้

hosting

ค่าใช้จ่ายในการซื้อ hosting

hosting สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ shared host, vps และ dedicated ข้อแตกต่างกัน สรุปแบบรวบรัดก็คือ ปริมาณการใช้งาน สเปคทางเทคนิค(เช่น จำนวนพื้นที่ทั้งหมด จำนวนฐานข้อมูล ปริมาณการถ่ายโอนไฟล์ ฯลฯ) และความสามารถ หรือขีดจำกัดในการรองรับผู้ใช้งาน

  • shared host จะถูกที่สุด ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 800 ~ 3,000 บาท ต่อปีขึ้นอยู่กับสเปคทางเทคนิค เหมือนคุณไปเช่าบ้านอยู่รวมกับคนอื่น มีห้องนอนเป็นของตัวเอง แต่อาจจะแชร์ห้องครัว ห้องน้ำ ประมาณนี้ถ้าจะให้เห็นภาพคร่าวๆ
  • VPS จะมีราคาแพงขึ้นมาหน่อย ส่วนใหญ่สามารถแบ่งจ่ายเป็นราย 3 เดือน, 6 เดือน, 1ปี หรือมากกว่านั้นก็ได้ ซึ่งคุณจะได้รับสเปคทางเทคนิคมากขึ้น รองรับผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้มากขึ้น เปรียบเหมือน คุณมีห้องนอน ห้องน้ำ ในตัว แต่ยังแชร์พื้นที่ส่วนกลางกับคนอื่นอยู่ แต่แชร์น้อยกว่ามาก
  • Dedicated เหมือนคุณเช่าบ้านทั้งหลังเป็นของคุณเอง ราคาจะสูงขึ้นมาก ส่วนใหญ่มีตั้งแต่ 3,000 บาทต่อเดือน ~ 10,000 ก็มี เหมาะกับคนที่ต้องการสเปคทางเทคนิคมากเพื่อรองรับการเข้าชมเว็บไซต์ที่มากถึงมากที่สุด

แล้วจะเลือกแบบไหน?

ถ้าเริ่มมีเว็บไซต์เป็นครั้งแรก ผมแนะนำซื้อแบบ shared host ก่อนครับ เนื่องจากเรายังไม่ต้องใช้ทรัพยากรอะไรมากนัก ถ้าวันหลังเว็บไซต์โตขึ้น เราก็สามารถขยับไปเล่น VPS หรือขยายไปเป็นเครื่องส่วนตัวเลยก็ทำได้เหมือนกัน

แล้วฉันจะไปหาผู้ให้บริการ hosting ได้ยังไง?

ตลาดนี้แข่งขันกันสูง เพียงแค่คุณค้นหาใน Google ว่า “เช่า hosting”, “ซื้อ hosting” ก็มีขึ้นมาให้เลือกเป็นสิบๆ เลยล่ะครับ แต่ถ้าคุณยังไม่รู้ หรือขี้เกียจจัดการเรื่องยุ่งยากพวกนี้ สามารถให้ JindaTheme ช่วยเหลือ เลือกอันที่เหมาะสม และคุ้มค่าที่สุดให้ได้ครับ

สำหรับ domain name หรือชื่อเว็บไซต์นั้นสามารถเลือกอ่านได้ที่บทความนี้ Domain name หรือชื่อเว็บไซต์ เลือกยังไง ซื้อยังไง?

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

image

Schema Markup พระเอกตัวจริงสำหรับการทำ Onpage SEO

Schema Markup ที่ถูกลืม onpage SEO นั้นถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักสำหรับการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ เพ... อ่านต่อ >
image

Schema Markup พระเอกตัวจริงสำหรับการทำ Onpage SEO

Schema Markup ที่ถูกลืม onpage SEO นั้นถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักสำหรับการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ เพ... อ่านต่อ >
image

3 เครื่องมือ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทีม – เมื่อต้อง WFH

ช่วงโควิด-19 นี้เป็นช่วงที่หลายองค์กรต้องปรับตัวกันอย่างหนักเพื่อให้การทำงานยังสามารถทำต่อไปได้ แ... อ่านต่อ >

กรุณากรอกรายละเอียดให้ครบ

ทีมงานจะทำการประเมินค่าใช้จ่าย และสร้างใบเสนอราคาตามรายละเอียดที่คุณกรอกมาด้านล่างนี้

การแจ้งเตือน

เจ้าหน้าที่ได้รับข้อความของท่านเรียบร้อยแล้ว

preloader

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่นะครับ